Mách bạn một số lưu ý khi làm biên bản thanh lý hợp đồng

#1
Biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế đó là hình thức văn bản nhằm xác nhận việc chấm dứt, hoàn thanh hợp đồng của các bên lên quan. Việc soạn biên bản hợp đồng nhằm thống nhất quyền lợi, nghĩa vụ của đôi bên tránh trường hợp gây mâu thuẫn giữa các bên. Và trong quá trình soạn biên bản thanh lý hợp đồng bạn cần lưu ý những điều sau đây:

BẢN CHẤT CỦA BIÊN BẢN THANH LÝ HỢP ĐỒNG
Thực chất của sự ra đời biên bản thanh lý hợp đồng đó là căn cứ có cơ sở trong việc chấm dứt hợp đồng làm việc, giao dịch của các bên liên quan khi đến thời gian quy định, và cũng có thể chấm dứt trước thời hạn theo sự thỏa thuận của các bên liên quan. Việc làm biên bản thanh lý hợp đồng phù hợp theo quy định của pháp luật nhà nước và để tránh xảy ra các hiện tượng mâu thuẫn, tranh chấp trong quá trình giải quyết công việc.

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2Fcec40c0ab6f9.jpg&hash=210a9fa9a685277aae60f0a53c93f00c


Mẫu thanh lý hợp đồng kinh tế

HẬU QUẢ GÂY RA KHI KHÔNG CÓ BIÊN BẢN THANH LÝ HỢP ĐỒNG
Dù ở bất kì hoạt động kinh doanh, mua bán, các mối làm ăn nào thì sau khi chấm dứt hợp đồng cũng phải có sự xuất hiện của công tác lập biên bản thanh lý hợp đồng. Bởi lẽ, biên bản thanh lý hợp đồng là cơ sở, bằng chứng thể hiện quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia và làm cơ sở cho các sự việc đáng tiếc sảy ra khi đôi bên không có đươc tiếng nói chung.

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F98f8d657a962.jpg&hash=9c3887a17ce978fc9fedc969ff333d40


Dù ở bất kì hoạt động kinh doanh, mua bán, các mối làm ăn nào thì sau khi chấm dứt hợp đồng cũng phải có sự xuất hiện của công tác lập biên bản thanh lý hợp đồng

Với vai trò của sự hiện diện biên bản thanh lý hợp đồng, thì bạn cũng sẽ hình dung ra được nếu việc chấm dứt hợp đồng không soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng sẽ ra sao rồi đấy. Nếu không có biên bản thanh lý hợp đồng thì sẽ không có cơ sở để chứng minh nếu sau này các bên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn nhau liên quan đến vấn đề quyền và nghĩa vụ của đôi bên. Cùng với đó, nếu không có nó thì việc nhờ đến sự can thiệp của pháp luật cũng sẽ rất khó khăn vì không đủ căn cứ theo quy định đề ra của pháp luật.

CÁCH SOẠN THẢO BIÊN BẢN THANH LÝ HỢP ĐỒNG ĐÚNG QUY ĐỊNH, HỢP PHÁP
Một bản biên bản thanh lý chấm dứt hợp đồng cần phải đảm bảo các yếu tố sau mới có hiệu lực:

Về thông tin: Các bên cùng tham gia vào việc kết thúc hợp đồng cần phải cung cấp và ghi đầy đủ, chính xác nhất về mọi thông tin liên quan như họ và tên, số chứng minh thư nhân dân, số tài khoản ngân hàng,…., và các thông tin cần thiết khác.

Thông tin của bản hợp đồng: Khi lập biên bản, người lập cần ghi rõ thông tin về hợp đồng đó, ngày kí kết, số hợp đồng ký, thời gian chấm dứt hợp đồng,….

Về nội dung: Nội dung trong biên bản thanh lý hợp đồng cần phải ghi đầy đủ thời gian, địa điểm chấm dứt, thanh lý hợp đồng, lý do của việc chấm dứt hợp đồng đó là gì,…

Về thời gian có hiệu lưc: Thời gian hiệu lực là yếu tố quan trọng đối với các bên, đây là thời gian cụ thể để các bên cùng nhau đưa ra thỏa thuận làm thanh lý bản hợp đồng đó.

Trong quá trình soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng các bên cần lưu ý nên soạn và in ra các bản để mỗi bên có thể giữ một bản làm căn cứ pháp lý sau này và các bên cùng nhau kí tên, đóng dấu vào biên bản đó để có hiệu lực.

proxy.php?image=https%3A%2F%2Fstorage.googleapis.com%2Fimgvn%2F1d617470165f.jpg&hash=1d410cced22329f112aa0e5617ddbfc7


Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng

Trên đây là một số điều trong quá trình soạn biên bản thanh lý hợp đồng mà bạn cần biết. Nếu bạn không có đủ tự tin để soạn thảo thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các luật sư uy tín đứng ra soạn thảo cho mình biên bản thanh lý hợp đồng.
 
Top